NGỤY BIỆN TRONG TRIẾT LÝ SOCRATES
Socrates, triết gia nổi tiếng người Hy Lạp, nổi bật với
phương pháp biện luận thông qua các câu hỏi đơn giản nhưng sâu sắc. Trong một
ví dụ, ông đưa ra câu hỏi về ai sẽ đi tắm trước giữa một người sạch sẽ và một
người bẩn thỉu. Mỗi lần học trò trả lời, Socrates lại phản bác và giải thích
rằng, dù các câu trả lời có vẻ hợp lý, nhưng chúng vẫn là ngụy biện—là những
lập luận sai lầm, dù nghe có vẻ đúng.
Socrates tiếp tục giải thích rằng ngụy biện không chỉ là việc
sử dụng lập luận sai mà còn là sự thay đổi luận đề hoặc dẫn chứng sai lệch. Ông
đưa ra một ví dụ khác về hai công nhân sửa ống khói, trong đó một người sạch
sẽ, còn người kia bẩn thỉu. Qua câu hỏi ai sẽ đi tắm trước, Socrates chỉ ra sai
lầm khách quan trong suy luận của học trò khi dựa vào quan sát bề ngoài mà
không xét đến thực tế.
Cuối cùng, Socrates nhấn mạnh rằng ngụy biện có thể hiệu quả
trong ngắn hạn, nhưng nó thiếu tính chính xác. Ông khuyên học trò sống chân
thành và phân tích vấn đề một cách kỹ lưỡng, thay vì chỉ tìm cách thắng trong
tranh luận.
FALLACIES IN SOCRATIC PHILOSOPHY
Socrates, the famous Greek philosopher, is known for his
method of reasoning through simple yet profound questions. In one example, he
posed the question of who would go to bathe first between a clean person and a
dirty one. Each time his students answered, Socrates would refute their
responses and explain that although their answers seemed reasonable, they were
still fallacies—arguments that were wrong, even though they appeared correct.
Socrates went on to explain that a fallacy is not only the
use of incorrect reasoning, but also involves altering premises or providing
misleading evidence. He gave another example of two chimney workers, one clean
and the other dirty. By asking who would bathe first, Socrates highlighted the
objective flaw in his students' reasoning, which relied on surface observations
rather than considering the actual situation.
Finally, Socrates emphasized that fallacies may be effective
in the short term, but they lack accuracy. He advised his students to live
sincerely and analyze issues thoroughly, rather than simply aiming to win
debates.
Nhận xét
Đăng nhận xét